Lượt xem: 241

Huyện Trần Đề tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực I

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu tăng trưởng thuộc khu vực I của huyện Trần Đề cơ bản đạt đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng ở khu vực I còn đạt thấp của tỉnh, cùng những dự báo, nhận định về khó khăn chung trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở những tháng còn lại của năm. Huyện Trần Đề đã xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể, tập trung khai thác tối đa dư địa sẵn có ở từng lĩnh vực, để vừa đảm bảo hoàn thành mục tiêu nghị quyết, vừa góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng chung toàn tỉnh.

 


Chủ tịch UBND huyện Trần Đề tham quan mô hình nuôi cá dứa tại xã Lịch Hội Thượng.

 

    Xác định rõ thủy sản là lĩnh vực quan trọng quyết định đến mức tăng trưởng ở khu vực I; bên cạnh khai thác tốt tiềm năng ở nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản, hay cải tiến quy trình nuôi ở đối tượng chủ lực là con tôm nước lợ, để đảm bảo đạt chỉ tiêu sản lượng thủy sản theo kế hoạch, huyện Trần Đề còn tập trung định hướng người dân tận dụng những ao nuôi tôm sẵn có để phát triển thêm các đối tượng cá nước lợ cho giá trị kinh tế cao, như: Cá chẽm, cá bông lau, cá dứa, cá hồng mỹ,… với diện tích thả nuôi hiện đạt khoảng 335 ha. Giá trị kinh tế dù không cao so với con tôm, nhưng mô hình chuyển đổi này được xem là “giải pháp an toàn” giúp huyện duy trì tốt tốc độ tăng trưởng ở lĩnh vực kinh tế mũi nhọn này.

    Đồng chí Trần Hoàng Dũng – Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề cho biết: “Hiện tại cá chẽm và cá bông lau là 2 đối tượng được nuôi nhiều nhất trên địa bàn của huyện. Giá trị kinh tế từ con cá bông lau rất cao, bình quân trên 170 ngàn đồng/1 kg, riêng con cá chẽm là trên dưới 100 ngàn đồng. Vì vậy, khi đa dạng hóa được các đối tượng này, thì thu nhập của người nuôi cũng như tốc độ bình quân chung của ngành thủy sản sẽ vẫn đảm bảo đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Nông nghiệp”.

    Riêng trên lĩnh vực sản xuất lúa, ngay từ đầu vụ Hè Thu năm nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tăng cường vận động các hợp tác xã, tổ hợp tác khuyến khích bà con xã viên ưu tiên canh tác các giống lúa thơm, lúa đặc sản để tăng thêm giá trị lợi nhuận trên cùng một đơn vị diện tích, các mô hình canh tác lúa an toàn với giải pháp kỹ thuật tiên tiến cũng được nhiều nông dân áp dụng rộng rãi, nhằm tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, nâng cao giá trị lợi nhuận. Đến nay, diện tích canh tác các giống lúa thơm, lúa đặc sản toàn huyện đạt 90%, trong đó có 100% diện tích ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất, khoảng 60% diện tích cơ giới hóa bằng thiết bị máy bay. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp 1/5, xã Viên Bình, huyện Trần Đề - Lâm Cươl cho biết: “Hợp tác xã Nông nghiệp 1/5 chúng tôi khuyến khích bà con làm 2 loại giống là ST24 và ST25 vì giá thường cao và ổn định hơn. Cùng với đó là thực hiện mô hình canh tác lúa thông minh, áp dụng sạ cụm để giảm lượng giống gieo sạ, 1.000m2 chỉ sạ 8kg lúa giống, giảm luôn phân bón, thuốc men. Nói chung là tiết kiệm được khoảng 40% chi phí sản xuất”.

    Đối với lĩnh vực sản xuất rau màu, bên cạnh duy trì diện tích trồng màu chuyên canh, để tăng thêm giá trị lợi nhuận cũng như sản lượng từ mặt hàng này, nhiều địa phương còn tận dụng tối đa đất bờ kênh để phát triển thêm cây trồng khác như bí đao bung; theo đó, toàn huyện hiện đã phát triển được 8,5 ha diện tích trồng bí đao bung. Toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch đều  có công ty liên kết bao tiêu với giá bán luôn dao động ở mức có lợi cho người trồng.

    Theo kịch bản tăng trưởng của năm 2023, huyện Trần Đề đặt mục tiêu đạt sản lượng lúa khoảng 276.100 tấn, tổng sản lượng thủy sản đạt 101.600 tấn, diện tích màu và cây công nghiệp ngắn ngày đạt 3.800 ha, tổng đàn gia súc 35.900 con, gia cầm 450 ngàn con. Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, diện tích, sản lượng cây lúa và rau màu đều đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng so với cùng kỳ. Riêng ở lĩnh vực thủy sản hiện còn gặp khó khăn, chủ yếu là đối với nghề nuôi tôm nước lợ. Rất nhiều giải pháp vẫn đang được huyện tích cực triển khai nhằm hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể theo từng quý.


Diện tích canh các giống lúa thơm, lúa đặc sản tại huyện Trần Đề đạt 90% tổng diện tích gieo trồng.

 

    Đồng chí Khưu Đăng Phượng – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề thông tin: “Cụ thể là đối với cây lúa, UBND huyện chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tăng cường nhân rộng diện tích canh tác các giống lúa đặc sản, cao sản để tăng giá trị trên cùng một đơn vị diện tích đất sản xuất; tăng cường chỉ đạo diện tích sản xuất rau màu để bù đắp lại những khu vực có nguy cơ sụt giảm diện tích. Riêng với diện tích thả nuôi tôm bị sụt giảm, huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn bà con tiếp cận với các mô hình thả nuôi thủy sản khác để bù đắp lại sản lượng thủy sản bị giảm. Với những mô hình nuôi mới này, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thống kê để rà soát, bổ sung vào danh mục thống kê nhằm đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng khu vực I của huyện đạt đúng kế hoạch đề ra”.

    Tiềm năng, thế mạnh trong từng lĩnh vực được khai thác một cách triệt để, những giải pháp trọng tâm được phân kì theo từng quý,... Tất cả là điều kiện quan trọng để huyện Trần Đề “bù đắp” lại những chỉ tiêu còn đạt thấp trong 6 tháng đầu năm, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khu vực I đúng theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Đóng góp tích cực cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của tỉnh - ngành được xem là “trụ đỡ” quan trọng  góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng kinh tế chung toàn tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 403
  • Trong tuần: 70,830
  • Tất cả: 11,802,837